cách ươm hạt giống

Mách Bạn Cách Ươm Hạt Giống Đơn Giản Có Thể Làm Tại Nhà?

Có bao nhiêu cách trồng cây từ hạt giống đang được sử dụng phổ biến hiện nay? Để có thể gieo trồng bất kỳ một loài cây nào thì việc ươm hạt giống là điều tiên quyết phải thực hiện. Vì vậy qua bài viết này, chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn cách ươm hạt giống sao cho hiệu quả nhất.

Tại sao cần phải xử lý hạt giống trước khi ươm trồng?

Dưới đây là một số lý do giải thích việc xử lý hạt giống là điều mà bạn cần phải làm đầu tiên:

  • Loại bỏ vi sinh vật gây hại: Hạt giống vô cùng yếu ớt nên có thể bị nhiễm khuẩn, nấm hoặc bị tấn công bởi côn trùng và vi khuẩn. Việc xử lý hạt giống giúp loại bỏ các loại vi sinh vật này, giúp đảm bảo sự phát triển khỏe mạnh của cây trồng.
  • Kích thích nảy mầm: Một số loại cây cần điều kiện đặc biệt để hạt giống nảy mầm. Xử lý hạt giống có thể bao gồm đun sôi, ngâm trong nước hoặc xử lý bằng các chất hóa học để kích thích quá trình nảy mầm. Điều này giúp tăng cường sự thành công của quá trình ươm trồng.

ươm hạt giống cây trồng

Xem thêm: Tổng Hợp 10 Loại Hạt Giống Rau Gia Vị Dễ Trồng Cho Khu Vườn Nhà Bạn

3 cách đơn giản để giúp ươm và gieo hạt giúp cây phát triển tốt

Có một sự thật đó là cách ươm hạt giống của mỗi loại thực vật sẽ khác nhau. Ví dụ như cách ươm hạt giống rau cải sẽ khác cách ươm hạt giống hoa mộc lan hay cách ươm hạt giống hoa mộc lan. Vì vậy tùy thuộc vào loại cây mà ta sẽ có được cách ươm hạt giống hợp lý nhất.

Ươm hạt bằng mút xốp

Sau đây là các bước thực hiện việc ươm và gieo hạt giống bằng mút xốp:

Bước 1: Chuẩn bị các nguyên liệu cần thiết:

  • 01 khay nhựa có chiều cao tối thiểu 5cm.
  • 01 tấm mút xốp có cấu trúc lỗ hình chữ thập (+).
  • Gói hạt giống.
  • Bình phun nước ẩm.

chuẩn bị nguyên liệu trồng cây

Bước 2: Ngâm hạt giống trong nước ấm:

Tiếp theo, bạn sẽ cắt gói hạt giống ra và ngâm hạt trong nước ấm (từ 45~50 độ C) tối thiểu là từ 02-04 giờ. Tùy thuộc vào loại hạt giống, có thể có thời gian ngâm lâu hơn hoặc ít hơn. Mục đích của việc ngâm này là kích thích sự nảy mầm của hạt giống một cách nhanh chóng hơn.

ngâm hạt giống

Bước 3: Chuẩn bị khay ươm và mút xốp để ươm hạt giống.

Bắt đầu bằng việc đặt tấm mút xốp vào khay ươm hạt giống. Sau đó, đổ một lượng nước sạch lên tấm mút xốp và tiến hành bóp xốp đều để chúng hút nước một cách tối đa.

khay gieo trồng

Bước 4: Thực hiện việc ươm hạt giống.

Ở bước này, hạt giống đã được ngâm ở bước 2 sẽ được đặt vào các lỗ hình chữ thập trên tấm mút xốp đã chuẩn bị ở bước 3. Bạn có thể sử dụng tay, tăm hoặc nhíp để đặt hạt giống một cách dễ dàng.

thực hiện ươm hạt giống

Bước 5: Chăm sóc và tạo điều kiện tốt cho cây con.

Tiếp theo đặt khay ươm ở nơi mát mẻ, tránh ánh sáng trực tiếp. Phun nước sương lên hạt mỗi ngày khoảng 03 lần, nhưng hạn chế phun nước quá mạnh vì lúc này phần rễ của cây vô cùng yếu cần phải được cố định.

gieo trồng cây

Xem thêm: Nguồn Nhập Hàng Quần Yếm Jean Nữ Trung Quốc Giá Rẻ Chất Lượng

Ươm hạt bằng việc sử dụng vỉ ươm

Cách ươm hạt giống bằng vỉ ươm hạt gần giống như dùng mút xốp, nhưng có một số khác biệt trong khâu thực hiện như sau:

Bước 1: Chuẩn bị nguyên vật liệu và dụng cụ

  • Vỉ ươm hạt.
  • Giá thể ươm: Có thể sử dụng tro trấu hun, đá vermiculite, đất sạch,…
  • Hạt giống.
  • Bình xịt nước dạng phun sương.

Bước 2: Ngâm hạt giống

Tiến hành ngâm hạt giống vào nước ấm. Thời gian ngâm cũng tùy thuộc vào loại hạt giống cây mà bạn đang dự định trồng, có những cây chỉ cần 2 ~ 3 tiếng hoặc có cây cần hơn nửa ngày. Bạn nên tham khảo thông tin về loại hạt của mình dự định trồng ở bảng chỉ dẫn phía sau mỗi túi hạt giống.

chuẩn bị khay ươm hạt giống

Bước 3: Chuẩn bị vỉ ươm hạt

Đặt giá thể ươm hạt vào các vỉ ươm, thường để giá thể vào các lỗ của các vỉ ươm sao cho lỗ cách miệng từ 0.5cm – 1cm Sau khi chuẩn bị giá thể, phun sương để giữ giá thể ẩm trước khi gieo hạt giống.

Bước 4: Gieo hạt giống

Sau khi hạt giống đã được ngâm đủ số giờ quy định, bạn hãy lấy ra và bọc vào khăn ẩm. Để hạt được kích thích nảy mầm tốt hơn, hãy để chúng trong khăn ẩm trong ít nhất 01 giờ. Khi gieo hạt, hãy sử dụng tay để tạo một lỗ nhỏ trên giá thể sau đó đặt hạt giống vào và đậy giá thể nhẹ lên trên hạt giống vừa gieo.

gieo hạt giống đúng cách

Xem thêm: Top 11 Các Loại Tinh Dầu Thiên Nhiên Được Ưa Thích Nhất Hiện Nay

Ươm hạt thông qua viên nén xơ dừa

Viên nén xơ dừa là một cách ươm hạt giống được sử dụng phổ biến trong nông nghiệp và làm vườn.

Bước 1: Chuẩn bị nguyên vật liệu và dụng cụ:

  • Hạt giống.
  • Viên nén xơ dừa.
  • Khay hoặc vỉ ươm.
  • Bình xịt nước dạng phun sương.

Bước 2: Ngâm hạt giống và viên nén xơ dừa

Đối với viên nén xơ dừa, khi bạn mua từ tiệm về thì chúng thường rất chặt và khô. Để sử dụng, bạn cần ngâm viên nén xơ dừa trong nước sạch để chúng hút nước và phình to đầy. Thời gian ngâm tối thiểu là 03 giờ hoặc lâu hơn. Đối với hạt giống thì bạn có thể áp dụng như 2 cách trên.

chuẩn bị dụng cụ

Bước 3: Gieo hạt lên từng viên nén xơ dừa

Tiến hành đặt hạt giống lên viên nén xơ dừa. Khi viên nén xơ dừa đã phình to đầy, bạn đặt hạt giống vào trên viên nén và sau đó lắp phần xơ dừa lên trên hạt giống. Thường thì gieo 1-2 hạt giống lên mỗi viên nén xơ dừa là tốt nhất. Hằng ngày, nên phun nước dạng sương để cung cấp độ ẩm cho hạt giống, giúp cây phát triển.

gieo hạt trong viên nén sơ dừa

Một số lưu ý cần thiết để đảm bảo việc ươm hạt được hiệu quả

Để đảm bảo hiệu quả khi ươm hạt giống, dưới đây là một số lưu ý quan trọng mà bạn không nên bỏ qua:

  • Sử dụng hạt giống chất lượng: Chọn hạt giống chất lượng và đảm bảo rằng chúng còn trong tình trạng tốt, không bị hỏng hoặc hỏng hóc.
  • Chuẩn bị giá thể tốt: Giá thể ươm hạt cần phải sạch và tạo điều kiện tốt cho hạt nảy mầm. Sử dụng các loại giá thể như tro trấu hun, đá vermiculite, hoặc viên nén xơ dừa có thể giúp tạo môi trường lý tưởng cho hạt phát triển.

một số cách ươm hạt giống hiệu quả

  • Đảm bảo độ ẩm: Giữ độ ẩm ổn định cho giá thể và hạt giống. Sử dụng bình xịt nước để duy trì độ ẩm, nhưng hạn chế phun nước quá mạnh để tránh làm hạt nứt hoặc dập nát.
  • Ánh sáng: Cung cấp đủ ánh sáng cho cây con sau khi chúng nảy mầm. Đặt ở nơi có ánh sáng nhẹ và khi cây có ít nhất 02 lá thật, chuyển chúng ra nơi có ánh sáng trực tiếp hoặc sử dụng ánh sáng phụ nếu cần thiết.

Nếu bạn chưa tìm được một đơn vị bán hạt giống chất lượng, giá tốt, Hạt giống Phúc An Nông là một lựa chọn đáng cân nhắc. Đơn vị cung cấp đa dạng các loại hạt giống rau dễ trồng như Hạt giống Cải Bó Xôi, Cải Kale, Bắp Cải,… và các loại hạt giống hoa đẹp. Khi liên hệ với Phúc An Nông, bạn sẽ được nhân viên hỗ trợ chi tiết, chính xác.

Bài viết trên đã được insaathaberleri.net chia sẻ đến quý độc giả những thông tin liên quan đến chủ đề cách ươm hạt giống sao cho hiệu quả nhất. Hy vọng bạn đã có thể bỏ túi thêm cho mình những cách ủ hạt giống từ hạt trồng cây để tạo ra một khu vườn riêng mình.

Xem thêm: Top 10 dịch vụ tư vấn môi trường uy tín tại Việt Nam